รวมพระเนื้อดิน-เนื้อผงหายากของหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย สมุทรสงคราม
รวมพระเนื้อผง-เนื้อดิน ของหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย สมุทรสงคราม |
พระเครื่องของหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย ที่ได้รับความนิยมนั้นมีราคาค่างวดไม่เบาเลย ยิ่งพระเนื้อโลหะด้วยแล้ว สนนราคาไม่ต้องพูดถึง วิ่งไปไกลมากแล้ว ด้วยที่พุทธคุณของหลวงพ่อแก้วเป็นที่ขจรขจายไปทั่วประเทศด้วยแล้ว วัตถุมงคลของท่านยิ่งเป็นที่ต้องการเป็นอย่างยิ่ง
ภาพถ่ายหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย สมุทรสงคราม ของคุณตังกวย |
จึงทำให้พระเนื้อผงและเนื้อดินของหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย เป็นที่ต้องการของผู้ที่ต้องการไว้ใช้จริงๆ เพราะมีสนนราคาที่ถูกลง สามารถจับต้องได้ง่าย ซึ่งพระเนื้อดินนั้นก็ยังเล่นกันสับสนพอสมควรด้วย มีพิมพ์ที่หลากหลาย วันนี้จึงขอรวบรวมพระเนื้อดินของหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย มาให้ศึกษากันโดยเทียบเคียงกับพระที่เซียนพระสมัยเก่าตีเข้าเป็นหลวงพ่อแก้วเท่านั้น ซึ่งอาจมีบางพิมพ์ที่เป็นพระยุคหลังหรือพระยัดวัดบ้าง จึงต้องศึกษากันต่อไป
พระผงพิมพ์เศียรแหลม หลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย
คาดว่าสร้างในราวปี พ.ศ. ๒๔๕๙ โดยใช้แม่พิมพ์ของเหรียญหล่อพระพุทธ พิมพ์เศียรแหลม มาใช้ในการกดพิมพ์ จัดเป็นพระที่พบเห็นได้ยาก น่าจะสร้างน้อยมากเพราะแทบไม่เคยเห็นหมุนเวียนผลัดมือเลย โดยพระองค์นี้เป็นพระเนื้อผง ลงรักปิดทองเก่า ที่ถูกตีพิมพ์ในหนังสือชนะเลิศการประกวดพระลุ่มน้ำแม่กลองเทศกาลเห็ดโคน จัดเป็นพระสุดยอดหายากในปัจจุบัน
พระเนื้อผง พิมพ์พระพุทธเศียรแหลม หลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย |
ด้านหน้า มีพุทธลักษณะเหมือนเหรียญพระพุทธพิมพ์เศียรแหลม ของหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย
ด้านหลัง เรียบไม่มีอักขระใดๆ
พระเนื้อดินหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย
พระสมเด็จเนื้อดินหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย
คาดว่าสร้างในราวปี พ.ศ. ๒๔๕๐-๒๔๕๙ เป็นพระเนื้อดินของหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย ที่ค่อนข้างจะลึกลับไม่ค่อยมีให้พบเห็น ลักษณะเป็นพระสมเด็จเนื้อดินขุยปูเผาทรงสี่เหลี่ยม เนื้อดินละเอียดเก่าถึงยุค พระพิมพ์นี้ไม่ค่อยได้พบเห็นในปัจจุบัน
พระสมเด็จเนื้อดินหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย ของคุณบอล แม่กลอง |
ด้านหน้า จำลององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับนั่งสมาธิบนฐาน ๓ ชั้น มีซุ้มระฆังครอบแบบพระสมเด็จทั่วไป ไม่ปรากฏอักขระยันต์ใดๆ
ด้านหลัง เรียบไม่มีอักขระใดๆ
พระเนื้อดินพิมพ์เล็บมือ หลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย
คาดว่าสร้างในราวปี พ.ศ. ๒๔๕๐-๒๔๕๙ เป็นพระเนื้อดินของหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย ที่ค่อนข้างจะลึกลับไม่ค่อยมีให้พบเห็น ลักษณะเป็นเนื้อดินขุยปูเผาทรงเล็บมือ เนื้อดินละเอียดเก่าถึงยุค พระพิมพ์นี้ไม่ค่อยได้พบเห็นในปัจจุบัน
พระเนื้อดินพิมพ์เล็บมือหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย |
ด้านหน้า จำลององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับนั่งสมาธิบนฐานบัวหงาย ใต้บัวหงายมีฐานเขียง ๓ ชั้น มีซุ้มระฆังครอบแบบพระสมเด็จ มีปรกโพธิ์
ด้านหลัง เรียบไม่มีอักขระใดๆ ในบางองค์มีรอยจาร
พระสมเด็จหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย
คาดว่าสร้างในราวปี พ.ศ. ๒๔๕๐-๒๔๕๙
เป็นพระเนื้อดินของหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย
จะรู้จักกันเป็นอย่างดี
ลักษณะเป็นพระสมเด็จเนื้อดินเผาทรงสี่เหลี่ยม เนื้อดินละเอียดเก่าถึงยุค พระพิมพ์นี้มีการสร้างขึ้นมาอีกในยุคของหลวงพ่อแขก วัดพวงมาลัย และหลวงพ่อบ่าย วัดช่องลม ก็มีพิมพ์นี้เช่นกันแต่รายละเอียดจะแตกต่างกันไปเล็กน้อย
พระสมเด็จหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย |
ด้านหน้า จำลององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับนั่งสมาธิบนฐาน ๖ ชั้น ด้านข้างมีอักขระยันต์
ด้านหลัง เรียบไม่มีอักขระใดๆ แต่ในบางองค์มีอักขระยันต์
พระพิมพ์มหาลาภหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย
คาดว่าสร้างในราวปี พ.ศ. ๒๔๕๐-๒๔๕๙ เป็นพระเนื้อดินที่หายากอีกพิมพ์หนึ่งของหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย จะรู้จักกันในเซียนพระรุ่นเก่าๆเท่านั้น ลักษณะเป็นพระเนื้อดินเผาทรงสี่เหลี่ยม เนื้อดินละเอียดเก่าถึงยุค เชื่อกันว่าหลวงพ่อท่านสร้างเพื่อให้เน้นพุทธคุณด้านโชคลาภ ค้าขาย โดยเฉพาะ ปัจจุบันหาได้ยากยิ่ง
พระพิมพ์มหาลาภ หลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย |
ด้านหน้า มีพระพุทธกวักเป็นองค์ประธานประทับนั่งบนฐานเขียง ๓ ชั้น มีผ้าทิพย์สวยงาม ด้านซ้ายมือมีพระสีวลี ด้านขวามือมีพระปางอุ้มบาตร ด้านบนมีอักขระยันต์
ด้านหลัง เรียบไม่มีอักขระใดๆ
พระพิมพ์พระประธานหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย
คาดว่าสร้างในราวปี พ.ศ. ๒๔๕๐-๒๔๕๙
จัดเป็นพระเนื้อดินที่หายากอีกพิมพ์หนึ่งของหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย
ลักษณะเป็นพระเนื้อดินเผาทรงสี่เหลี่ยมด้านมน เนื้อดินละเอียดเก่าถึงยุค
องค์พระมีขนาดใหญ่พอสมควร
ปัจจุบันหาได้ยากยิ่ง
พระพิมพ์พระประธาน หลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย |
ด้านหน้า มีพระพุทธรูปปางประทานพร เป็นองค์ประธาน ด้านข้างมีพระอัครสาวก อันประกอบไปด้วย พระโมคคัลลานะ และพระสารีบุตร โดยทั้งหมดประทับยืนบนฐานบัวฟันปลา มีฐานตารางรองรับอีกชั้นหนึ่ง ด้านล่างสุดมีฐานเขียง ไม่มีอักขระยันต์ใดๆ
พระพิมพ์พระนอนหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย
คาดว่าสร้างในราวปี พ.ศ. ๒๔๕๐-๒๔๕๙ เป็นพระของหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย ที่ค่อนข้างจะลึกลับ ลักษณะเป็นพระพิมพ์ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีการสร้างด้วยเนื้อดินและเนื้อผง เนื้อองค์พระเก่าถึงยุคโดยหลวงพ่อแก้วท่านจำลองพระนอนองค์ที่อยู่ในวิหารมาทำเป็นพิมพ์พระ จัดเป็นพระหายากพิมพ์หนึ่งของหลวงพ่อเลยทีเดียว
พระนอนหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย ของคุณโกเต๋า แม่กลอง |
ด้านหน้า มีพระนอนเป็นองค์ประธาน โดยมีฐานบัวรองรับ ด้านบนมีอักขระยันต์
พระกลีบบัวใหญ่หลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย
คาดว่าสร้างในราวปี พ.ศ. ๒๔๕๐-๒๔๕๙ ลักษณะเป็นพระเนื้อดินเผาทรงคล้ายกลีบบัว สร้างด้วยเนื้อดินละเอียดเก่าถึงยุค องค์พระมีขนาดใหญ่พอสมควร ปัจจุบันหาได้ยากยิ่ง
พระกลีบบัวใหญ่ หลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย |
ด้านหน้า มีพระพุทธรูปปางสมาธิ ประทับบนฐานบัว ๒ ชั้น ในองค์ที่สวยๆ จะเห็นผ้าสังฆาฏิอย่างชัดเจน
พระกลีบบัวข้างยันต์หลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย
คาดว่าสร้างในราวปี พ.ศ. ๒๔๕๐-๒๔๕๙ ลักษณะเป็นพระเนื้อดินเผาทรงคล้ายกลีบบัว สร้างด้วยเนื้อดินละเอียดเก่าถึงยุค จัดเป็นพระของหลวงพ่อแก้ว ที่มีพิมพ์พระสวยงามมากพิมพ์หนึ่ง ปัจจุบันหาได้ยากยิ่ง
พระกลีบบัวข้างยันต์ หลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย |
ด้านหน้า มีพระพุทธรูปปางสมาธิ ประทับบนฐานบัว ๒ ชั้น โดยองค์พระมีลักษณะอ้วนท้วนล่ำสัน ด้านข้างองค์พระมีอักขระยันต์
พระพิมพ์ข้างยันต์หลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย
คาดว่าสร้างในราวปี พ.ศ. ๒๔๕๐-๒๔๕๙ ลักษณะเป็นพระเนื้อดินเผาทรงห้าเหลี่ยม คล้ายพระขุนแผน สร้างด้วยเนื้อดินละเอียดเก่าถึงยุค
พระพิมพ์ข้างยันต์ หลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย |
ด้านหน้า มีพระพุทธรูปปางมารวิชัย ประทับบนฐานเขียง เหนือองค์พระมีซุ้มประภามณฑล ด้านข้างองค์พระมีอักขระยันต์
ด้านหลัง เรียบไม่มีอักขระใดๆ
พระพิมพ์บัวแหลมหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย
คาดว่าสร้างในราวปี พ.ศ. ๒๔๕๐-๒๔๕๙ ลักษณะเป็นพระเนื้อดินเผาทรงกลีบบัว สร้างด้วยเนื้อดินละเอียดเก่าพอสมควร ลักษณะคล้ายเหรียญหล่อของหลวงพ่อแก้ว ปัจจุบันเล่นกันเป็นพระของหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย
พระพิมพ์บัวแหลมหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย ของคุณยอดชาย ตั้งศิริกุลพร |
ด้านหน้า มีพระพุทธรูปปางสมาธิ ประทับบนบัว องค์พระมีเกศเปลวเพลิง
ด้านหลัง มีอักขระยันต์พระเจ้าห้าพระองค์ บนสุดมีตัวอุณาโลม
ต้องเข้าใจว่าพระเนื้อดินของหลวงพ่อแก้วเป็นที่นิยมกันเป็นอย่างมากในสมัยก่อน เนื่องด้วยท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่เป็นครูบาอาจารย์ของพระเกจิจำนวนมากในเขตลุ่มน้ำแม่กลองแห่งนี้
ทำให้พระเกจิยุคหลังๆ สร้างพระตามแบบของท่านมากมาย แต่พอนานวันเข้าพระบางพิมพ์ก็ตีเข้าเป็นพระของท่านทั้งหมด
เนื่องด้วยทำให้ขายพระได้ราคามากขึ้น เป็นที่รู้จักของคนมากขึ้น ฉะนั้นควรศึกษาพระให้ดีก่อนทำการเช่าหา.
ข้อมูลบางส่วนจากอาจารย์หน่อย นิ่มเหงือก
โดย : สารานุกรมพระเครื่องลุ่มน้ำแม่กลอง
บทความที่เกี่ยวข้อง
***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุนให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***
ไม่มีความคิดเห็น