โฆษณาแนวนอน728*90

บทความใหม่

ประวัติและวัตถุมงคลพระวินัยธร (ศิลป์ สุวรรณโชติ) วัดใหญ่ สมุทรสงคราม สามเณรรับใช้หลวงปู่ธูป

ภาพถ่ายหลวงพ่อศิลป์ วัดใหญ่ สมุทรสงคราม
หลวงพ่อศิลป์ วัดใหญ่ สมุทรสงคราม

         หลวงพ่อศิลป์ วัดใหญ่ หรือ พระครูวินัยธรศิลป์ อดีตเจ้าอาวาสวัดใหญ่ ตำบลแม่กลอง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม ท่านถือเป็นพระเกจิหลังยุค ปี พ.ศ. ๒๕๐๐ ที่มีชื่อเสียงอีกรูปหนึ่ง

         หลวงพ่อศิลป์ ท่านมีนามเดิมว่า ศิลป์ สุวรรณโชติ พื้นเพท่านเป็นชาวบ้านท้องคุ้งเหนือวัดใหญ่ ตำบลแม่กลอง (เดิมเป็นตำบลบ้านปรก) อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม เกิดเมื่อวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๖ ปีฉลู ตรงกับวันที่ ๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๔๔ 

         โยมบิดาชื่อนายเน่า สุวรรณโชติ โยมมารดาชื่อนางเป้า สุวรรณโชติ ท่านเป็นบุตรคนสุดท้องมีพี่น้องร่วมบิดา มารดาเดียวกัน ๓ คน คือ

         ๑. นางเค้า ศรีช่วง

         ๒. นายศร สุวรรณโชติ

         ๓. พระครูวินัยธรศิลป์ สุวรรณโชติ

         เมื่อเยาว์วัย โยมบิดาและโยมมารดาได้นำท่านไปฝากให้เป็นศิษย์อยู่กับพระอธิการธูป ธมฺมสโร วัดใหญ่ เพื่อศึกษาอักขระสมัย ได้ศึกษาเล่าเรียนทั้งหนังสือไทยและหนังสือขอม ตามแบบอย่างการศึกษาในสมัยนั้น จนมีความรู้พอสมควร

         ปี พ.ศ. ๒๔๖๓ หลวงพ่อศิลป์มีอายุได้ ๑๙ ปี จึงได้บรรพชาเป็นสามเณร โดยมีพระอธิการธูป ธมฺมสโร วัดใหญ่ เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัยอยู่ที่วัดใหญ่นี้ได้ ๑ พรรษา 

         และในปีเดียวกันนั้น พระอธิการธูปได้ถึงแก่มรณภาพลง ท่านจึงได้ลาสิกขาจากสามเณรไปอยู่ช่วยบิดามารดาประกอบอาชีพอยู่ประมาณปีเศษ

ภาพถ่ายหลวงพ่อธูป วัดใหญ่ สมุทรสงคราม
ภาพถ่ายหลวงพ่อธูป วัดใหญ่ สมุทรสงคราม ของคุณภาณุ เกตุแก้ว

         ปี พ.ศ. ๒๔๖๔ หลวงพ่อศิลป์มีอายุได้ ๒๑ ปี จึงได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดใหญ่ ตำบลแม่กลอง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม เมื่อวันที่ ๑๖ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๖๔ ได้รับฉายาว่า "สุนฺทโร" โดยมี

         พระครูวัตตโกศล(ถม) วัดบางขันแตก เป็นพระอุปัชฌาย์

         พระมหาสิทธิการ(ทอง) วัดเพชรสมุทร เป็นพระกรรมวาจาจารย์

         พระปลัดเจิม จนฺทโชโต วัดใหญ่ เป็นพระอนุสาวนาจารย์

         หลังอุปสมบทแล้วท่านได้อยู่จำพรรษาที่วัดใหญ่เรื่อยมา เพื่อศึกษาพระธรรมวินัย บทสวดมนต์และวิชาอาคมกับพระปลัดเจิมเจ้าอาวาสเรื่อยมา

         ปี พ.ศ. ๒๔๖๔ ท่านสอบได้นักธรรมตรี

         ปี พ.ศ. ๒๔๖๗ ท่านสอบได้นักธรรมโท

         ปี พ.ศ. ๒๔๖๘ ท่านได้รับการแต่งตั้งให้เป็นครูสอนปริยัติธรรม

         ปี พ.ศ. ๒๔๘๑ ท่านได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระสมุห์ ฐานานุกรมของพระเทพวิสุทธิเมธี (เจีย ป.๙) วัดพระเชตุพนฯ พระนคร เมื่อครั้งยังเป็นพระวิสุทธิสมโพธิ

         ปี พ.ศ. ๒๔๘๙ ได้เลื่อนเป็นพระครูสังฆรักษ์

         ปี พ.ศ. ๒๔๙๗ พระปลัดเจิม ได้ถึงแก่มรณภาพลง ทางการคณะสงฆ์จึงได้แต่งตั้งให้หลวงพ่อศิลป์รักษาการเจ้าอาวาสวัดใหญ่ 

          ปี พ.ศ. ๒๔๙๘ หลังจากที่หลวงพ่อศิลป์ได้รักษาการเจ้าอาวาสวัดใหญ่ได้ ๑ ปี ทางคณะสงฆ์จึงมีมติแต่งตั้งหลวงพ่อศิลป์ให้เป็นเจ้าอาวาสวัดใหญ่ทดแทนตำแหน่งที่ว่างลงเมื่อวันที่ ๒๓ กรกฏาคม พศ. ๒๔๙๘

พระอุโบสถ์ วัดใหญ่ สมุทรสงคราม ในอดีต

         วัดใหญ่ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลแม่กลอง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม ตั้งอยู่เหนือปากคลองแม่กลอง มีแม่น้ำและคลองขนาบอยู่ ๒ ด้าน ทำให้พื้นที่วัดจึงถูกน้ำเซาะหายไปมาก ไม่ตรงกับเนื้อที่ในโฉนด แม้แต่พื้นที่ดินที่เคยเป็นเกาะอยู่ปากคลองปัจจุบันก็หายไปหมดแล้ว

         วัดใหญ่ สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา ประมาณปี พ.ศ. ๒๒๐๐ เดิมชื่อว่า วัดเนินเดิมมี วัดใหญ่บ้านปรก และวัดใหญ่ ตามลำดับ บริเวณที่ตั้งวัดเดิมนั้นอยู่ทางด้านทิศเหนือของที่ตั้งวัดปัจจุบัน เข้าใจว่าผู้สร้างมี ๓ พี่น้อง ชื่อ เนิน เดิม และ มี ได้ร่วมกันสร้างวัดขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา ภายหลังวัดมีสภาพทรุดโทรมจากภัยสงคราม 

         วัดจึงได้ปฏิสังขรณ์ใหม่ในรัชสมัยของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก

         ต่อมาเจ้าพระยารัตนาธิเบศร์ (กุน) สมุหนายกในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ที่เคยตั้งบ้านเรือนอยู่ข้างวัดนี้ ได้บูรณปฏิสังขรณ์ให้ใหม่ทั้งหมดโดยเป็นฝีมือช่างหลวง ประชาชนเรียก "วัดใหญ่" มาจนถึงทุกวันนี้ 

         ภายในวัดมี พระอุโบสถ หน้าบันจำหลักลวดลายสวยงามเป็นภาพพระนารายณ์ทรงครุฑ ศาลาการเปรียญไม้หน้าบันจำหลักลวดลายรูปพระนารายณ์ทรงครุฑ ภายในมีบุถษบกเล็กยอดมณฑปประดับกระจกสวยงาม

         หอกลอง มีกลองโบราณลูกหนึ่ง เส้นผ่าศูนย์กลาง ๙๒ ซม. ยาว ๑๒๒ ซม. พระศรีสวัสดิ์ เจ้าเมืองกาญจนบุรี นำมาถวาบ (หนังหน้ากลองซ่อมใหม่เมื่อ ปี พ.ศ. ๒๕๐๖)

ภาพถ่ายหลวงพ่อศิลป์ วัดใหญ่ สมุทรสงคราม-หลังหลวงพ่อแก่นจันทน์
หลวงพ่อศิลป์ วัดใหญ่ สมุทรสงคราม-หลังหลวงพ่อแก่นจันทน์

         หลวงพ่อแก่นจันทน์ เป็นพระพระพุทธรูปทำด้วยไม้แกะสลักประทับยืน ปางห้ามญาติ สูงประมาณ ๑๙๐ ซม.  ทรงเครื่องแบบพระจักรพรรดิ ทรงภูษิตาภรณ์ และศิราภรณ์มหาพิชัยมงกุฏ ฉลองพระบาทงอน

         แต่แปลกกว่าพระพุทธรูปอื่นที่พระกรรณเล็กแบบหูคนธรรมดา ไม่เหมือนพระกรรณของพระพุทธรูปทั่วๆไป เดิมประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถ พระครูวินัยธรศิลป์เจ้าอาวาส เห็นว่าไม่ปลอดภัย จึงได้นำไปเก็บรักษาไว้บนกุฏิ (ปัจจุบันได้ถูกโจรกรรมไปในปี พ.ศ. ๒๕๓๖)

         อนุสาวรีย์หลักหิน ที่บริเวณหน้าศาลาการเปรียญมีหลักหินรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสก่ออิฐถือปูน กว้าง ๑.๕๐ เมตร สูง ๓ เมตร กล่าวกันว่า พระยาอมรินทรฦาไชย (จำรัส รัตนกุล) สมุหเทศาภิบาลมณฑลราชบุรี  สร้างขึ้นเพื่อไว้เป็นที่บรรจุอังคารของต้นสกุล "รัตนกุล" คือ พระนารัตนาธิเบศร์ (กุน รัตนกุล)

         วัดมีรายนามเจ้าอาวาสปกครองตามที่มีบันทึกไว้จนถึงปัจจุบันดังนี้

         ๑. พระอธิการพุ่ม

         ๒. พระอธิการจิ๋ว

         ๓. พระอธิการโถ

         ๔. พระอธิการธูป

         ๕. พระอธิการนุ่ม

         ๖. พระอธิการชุ่ม

         ๗. พระปลัดเจิม

         ๘. พระครูวินัยธรศิลป์

         ๙. พระดำ ปาสาทิโก รักษาการเจ้าอาวาส

         ๑๐. พระอธิการสนิท ภทฺทโก

         ๑๑. พระครูสมุทรภัทรคุณ

ภาพถ่ายหลวงพ่อศิลป์ วัดใหญ่ สมุทรสงคราม
หลวงพ่อศิลป์ วัดใหญ่ สมุทรสงคราม

          หลังจากที่หลวงพ่อศิลป์ได้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาส ท่านได้พัฒนาวัดอย่างสุดความสามารถทั้งการสร้างเสนาสนะและถาวรวัตถุต่างๆ จนวัดเจริญรุ่งเรืองขึ้นเป็นลำดับ

         ปี พ.ศ. ๒๔๙๘ ท่านได้ปรับปรุงพื้นนอกชานกุฏิ และหอฉันใหม่

         ปี พ.ศ. ๒๕๐๑ ท่านได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระครูวินัยธร

         ปี พ.ศ. ๒๕๐๓ ท่านได้สร้างเขื่อนคอนกรีตทางด้านริมแม่น้ำแม่กลอง ตอนต่อจากที่สร้างค้างไว้ในสมัยที่พระปลัดเจิมเป็นเจ้าอาวาส ซึ่งมีความยาว ๑๘๐ เมตร และในปีนี้เอง ท่านได้สร้างฌาปนสถาน (เตาอบ) ขึ้นในวัด นับเป็นวัดแรกในจังหวัดสมุทรสงคราม

         ปี พ.ศ. ๒๕๐๖ - ๒๕๐๘ ท่านสร้างเขื่อนคอนกรีตทางด้านทิศตะวันออก ติดกับคลองแม่กลอง มีความยาว ๑๖๕ เมตร

ภาพถ่ายวัดใหญ่ สมุทรสงคราม
วัดใหญ่ สมุทรสงคราม

         วัดใหญ่ เป็นวัดซึ่งตั้งอยู่ในทำเลที่ต้องผจญกับภัยธรรมชาติอย่างหนัก คือได้แก่เรื่องตลิ่งถูกน้ำเซาะพังทั้ง ๒ ด้าน ซึ่งปรากฏให้เห็นพื้นที่ ที่เหลืออยู่ในปัจจุบันนี้แคบลงไปอย่างมากมาย

         และการที่วัดทรงสภาพอยู่ได้ทุกวันนี้ โดยที่ไม่ต้องย้ายวัดไปหาที่อยู่ใหม่ ก็ต้องนับว่าเป็นความอุตสาหะพยายามของหลวงพ่อศิลป์ ที่สามารถป้องกันรักษาผืนแผ่นดินที่ตั้งวัดเอาไว้ได้ นับว่าท่านเป็นพระเถระที่ทำคุณประโยชน์ให้กับวัดเป็นอย่างมากรูปหนึ่ง

         หลวงพ่อศิลป์ ปกครองวัดเรื่อยมาจนถึงแก่มรณภาพลงด้วยโรคปอดชื้น เมื่อวันที่ ๑๗ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๑๓ เวลา ๑๖.๒๕ น. นับรวมสิริอายุได้ ๖๙ ปี ๓ เดือน ๔๘ พรรษา.

วัตถุมงคลของหลวงพ่อศิลป์ วัดใหญ่

          เหรียญหลวงพ่อศิลป์ วัดใหญ่ รุ่นแรก

          สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๔ ในสมัยหลวงพ่อสนิทเป็นเจ้าอาวาส เพื่อแจกในงานฌาปนกิจศพของหลวงพ่อศิลป์เมื่อวันที่ ๕ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๑๕ ลักษณะเป็นเหรียญรูปไข่แบบมีหูในตัว มีการสร้างด้วยเนื้ออัลปาก้า และเนื้อทองแดงเพียงเท่านั้น จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญหลวงพ่อศิลป์ วัดใหญ่ สมุทรสงคราม รุ่นแรก 2514 ทองแดงรมดำ
เหรียญหลวงพ่อศิลป์ วัดใหญ่ สมุทรสงคราม รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๔ เนื้อทองแดงรมดำ
เหรียญหลวงพ่อศิลป์ วัดใหญ่ สมุทรสงคราม รุ่นแรก 2514 ทองแดงรมดำ
เหรียญหลวงพ่อศิลป์ วัดใหญ่ สมุทรสงคราม รุ่นแรก ปี พ.ศ. ๒๕๑๔ เนื้อทองแดงรมดำ

          ด้านหน้า มีรูปจำลองหลวงพ่อศิลป์ครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ที่ขอบเหรียญมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระครูวินัยธรศิลป์ สุนฺทโร วัดใหญ่ จ.สมุทรสงคราม"

          ด้านหลัง  มีอักขระยันต์ ใต้ยันต์มีอักขระเลขไทยเขียนว่า "๒๕๑๔" คือปีที่สร้างเหรียญ

          เหรียญพระปลัดเจิม วัดหญ่

          สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๐๔ โดยหลวงพ่อแขก วัดพวงมาลัย สร้างถวายเพื่อแจกให้กับผู้บริจาคทรัพย์ให้กับวัดใหญ่ ลักษณะเป็นเหรียญเสมาเจาะหูในตัว เหรียญนี้มีผู้เข้าใจผิดนำไปเล่นหาเป็นหลวงพ่อเจิม วัดเกาะแก้ว จังหวัดอยุธยา เหรียญมีการสร้างด้วยเนื้อโลหะทองแดงเพียงอย่างเดียว จำนวนการสร้างไม่ได้มีการจดบันทึกไว้

เหรียญพระปลัดเจิม วัดใหญ่ สมุทรสงคราม พ่อศิลป์สร้าง 2504 ทองแดง
เหรียญพระปลัดเจิม วัดใหญ่ สมุทรสงคราม (หลวงพ่อศิลป์สร้าง) ปี พ.ศ. ๒๕๐๔ เนื้อทองแดง

          ด้านหน้า มีรูปจำลองหลวงพ่อเจิมครึ่งองค์ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ บนรูปหลวงพ่อมีอักขระยันต์อ่านได้ว่า "มะ อุ อะ" ใต้รูปหลวงพ่อมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระปลัดเจิม ๒๕๐๔"

          ด้านหลัง มีอักขระยันต์ ขอบเหรียญมีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "ครบ ๕ รอบ วัดพวงมาลัย จ.สมุทรสงคราม"

 

โดย : สารานุกรม​พระเครื่อง​ลุ่ม​น้ำแม่กลอง

บทความที่เกี่ยวข้อง


***-[เป็นกำลังใจและสนับสนุน​ให้เราเขียนบทความดีๆ ช่วยกดดูโฆษณาด้านล่างนะคะ]-***

ไม่มีความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้